ตอนที่ 1 ทำความเข้าใจไฟล์เอกสาร PDF
PDF คืออะไร
?
PDF เป็นชื่อย่อของ
Netware Printer Definition File
หรือ Portable
Document Format คือรูปแบบไฟล์ชนิดหนึ่ง ใช้สำหรับงานเอกสารต่าง
ๆ ถูกสร้างมาจากโปรแกรมประเภท
PDF Creater เช่น โปรแกรม Adobe
Acrobat ที่เราคุ้นเคยกันดี
เหมาะสำหรับการทำเอกสารต้นแบบต่าง ๆ คู่มือการใช้งานผลิตภัณฑ์ แนะนำสินค้า ใบเสนอราคา
ทำ e-Document หรือ
e-Paper ต่าง ๆ
เนื่องจากไฟล์ที่ได้มีคุณภาพสูง ไม่ผิดเพี้ยนจากต้นฉบับ และรองรับการอ่านข้อมูลผ่านทาง
web page ได้อีกด้วย
เอกสาร PDF ต่างจากเอกสารอื่น ๆ อย่างไร ?
ท่านที่ทำงานเอกสารโดยใช้โปรแกรม
MS Word เวอร์ชั่นต่าง ๆ ล้วนเจอปัญหา เมื่อเรานำไฟล์งานที่ทำจากเครื่องหนึ่งไปเปิดอีกเครื่องหนึ่ง
หรือนำไปเปิดกับโปรแกรมเวอร์ชั่นต่างกัน อาจเปิดไม่ได้หรือการแสดงผลออกมาทางหน้าจอเพี้ยนไปจากเดิม
งานที่พิมพ์ออกมาจะไม่เหมือนกับรูปแบบที่เราจัดไว้ เอกสารอ่านไม่เป็นภาษาเนื่องจากตัวอักษรอาจไม่มีตามที่เราออกแบบไว้
ต้องเสียเวลามาจัดแต่งใหม่อีกครั้ง ดังนั้นเมื่อเราจัดทำเอกสารต้นฉบับเสร็จแล้ว ก่อนส่งไฟล์ไปให้ไครใช้งานหรือส่งพิมพ์
“ควรแปลงไฟล์นั้นให้เป็นเอกสาร
PDF เสียก่อน”เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว
ไฟล์ pdf เหมาะกับการส่ง
E-mail เพราะมีขนาดเล็กจึงทำได้อย่างรวดเร็ว ไม่เสียเวลาในการ
Upload และยังมีความคมชัดสูง